Câu chuyện thành công từ bột rau củ tiện lợi Behena: Ước mơ của chàng trai trẻ

Nông nghiệp tự nhiên theo phương pháp của Fukuoka có yêu cầu cao hơn nhiều so với nông nghiệp hữu cơ. Yêu cầu cao nhất của canh tác hữu cơ là không sử dụng hóa chất trong chăm sóc và bảo vệ cây trồng, còn phương pháp của Fukuoka là tạo một môi trường tiệm cận với khuôn mẫu trong thiên nhiên để cây cối tự sinh trưởng, sự can thiệp của con người là tối thiểu. Fukuoa đúc kết thành 4 nguyên tắc:
Khởi nghiệp với nghề “tay trái”, chàng trai trẻ Trần Quý Nam, Giám đốc Công ty TNHH Sản xuất và thương mại Behena (phường Tiền Phong, thành phố Thái Bình) khẳng định, ước mơ lớn nhất là đưa Behena trở thành cái nôi của các sản phẩm nông nghiệp chất lượng cao.
Các sản phẩm của Behena tại hội nghị liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm do Chi cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản tổ chức năm 2018.

Chính thức có tên trên thị trường bột rau củ Việt Nam được hơn 2 năm nhưng để tạo dựng nên thương hiệu bột rau củ Behena là cả quãng đường gần 6 năm vất vả của một “chiến binh” tiên phong trong lĩnh vực mới mẻ này. Nhưng cũng chính nhờ quãng thời gian ấy đã giúp Trần Quý Nam tự tin khẳng định Behena sở hữu quy trình tối ưu nhất trong sản xuất, đồng thời là đơn vị có khả năng cung ứng tốt nhất các sản phẩm bột thảo dược, rau, củ, quả bảo đảm cả về chất lượng, số lượng. Nam chia sẻ: Sinh ra trong gia đình còn nhiều khó khăn về kinh tế, ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường, tôi đã luôn mong muốn sau này kiếm được thật nhiều tiền để thay đổi cuộc sống cho gia đình và cho chính bản thân. Tất cả chúng ta, ai cũng có khát khao đổi đời và khát khao làm giàu nhưng với bản thân Nam, làm giàu là để khẳng định bản thân, để không lãng phí tuổi trẻ; phải đi đôi với việc mang lại giá trị cho mọi người, phục vụ cộng đồng. Chính khát khao ấy khiến cho tôi gần như không thể làm lâu một vị trí nào đó, cho bất kỳ một đơn vị nào cho đến khi tiếp cận với sản phẩm bột trà xanh (matcha) của Nhật Bản. Thời điểm năm 2014, nhận thấy xu hướng sử dụng bột trà xanh nở rộ nhưng matcha chủ yếu được nhập khẩu từ Nhật Bản, tôi luôn tự hỏi, trà Nhật khác gì trà Việt mà người tiêu dùng lại ưa chuộng đến thế? Nước ta có vùng nguyên liệu hoàn toàn có thể sản xuất được, tại sao lại đi nhập khẩu? Tôi quyết định đầu tư thời gian nghiên cứu công nghệ thông qua sách báo, mạng internet. Tuy nhiên, giai đoạn này ở Việt Nam chưa có máy móc để sản xuất nên tôi đã mày mò chế tạo thiết bị. Sau 2 năm vừa làm vừa phát triển, máy móc làm ra rồi lại bỏ đi do lỗi kỹ thuật, sản phẩm sản xuất thử đến cả một năm trời vẫn chưa tìm được phương án khắc phục sai sót. Ngoài vấn đề về công nghệ, đầu ra cho sản phẩm cũng gặp nhiều khó khăn do chưa nhiều người biết đến. Đặc biệt là khởi nghiệp một mình trong tình trạng thiếu vốn nên đã đôi lần tôi cảm thấy suy sụp. Tuy nhiên, mọi khó khăn cũng dần được tháo gỡ, cho đến nay công nghệ sản xuất cũng đã đạt được những yêu cầu cơ bản và tiếp tục được phát triển thêm. Bước đầu sản phẩm đã đáp ứng được nhu cầu khó tính ở trong nước và một số thị trường như Đài Loan, Hàn Quốc…

Khởi nghiệp từ matcha, đến nay, Behena đã phát triển đa dạng sản phẩm bột rau, củ nguyên chất như: bột trà xanh, bột rau má, bột dâu tằm, bột chùm ngây, bột tía tô, bột diếp cá… Nông sản được Nam thu mua từ các nhà vườn đạt tiêu chuẩn VietGAP, sau khi thu hoạch về sẽ trải qua một chu trình làm sạch, thanh trùng, sấy lạnh, tách bỏ tạp chất, gân lá, cuống lá, phần thịt theo công thức chuyên biệt. Sau đó được nghiền mịn với cối xay bằng đá granit tạo thành bột. Nam tâm sự: Việc sấy lạnh và nghiền là hai công đoạn đặc biệt quan trọng bởi nó sẽ ảnh hưởng đến chất lượng, mùi vị và màu sắc của sản phẩm. Trước kia, do tôi chưa kiểm soát được khâu này nên hiệu quả kém. Đó cũng chính là câu trả lời tại sao người tiêu dùng lại chuộng sản phẩm Nhật hơn.

Có được lợi thế cạnh tranh, Nam bắt đầu tiến sâu vào nhiều phân khúc thị trường khác nhau: cửa hàng thực phẩm sạch, cửa hàng cung cấp nguyên liệu làm bánh và pha chế đồ uống, các siêu thị lớn và qua kênh online bằng việc phát triển đại lý. Anh cũng không ngần ngại mang sản phẩm của mình tham gia các hội chợ, gian hàng giới thiệu sản phẩm. Hiện tại, 95% doanh thu Behena thu được từ thị trường trong nước, 5% xuất khẩu qua thị trường Hàn Quốc, Đài Loan. Năm 2018, doanh thu của Behena đạt 1,5 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế đạt 800 triệu đồng.

Những định hướng, ấp ủ lớn lao như ngọn lửa không bao giờ tắt trong chàng trai 30 tuổi: năm 2020 cho ra mắt dòng sản phẩm bột rau, củ, quả hòa tan (bột matcha late, bột rau má đậu xanh, bột bí đỏ hòa tan…); đến năm 2021 sẽ phát triển được mô hình trồng rau theo tiêu chuẩn GlobalGAP, đặc biệt là các giống rau màu có giá trị kinh tế như cải xoăn, cải kale, cần tây, măng tây… đưa Behena trở thành doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực chế biến thực phẩm từ nông sản; phát triển dòng sản phẩm tiện lợi, đáp ứng nhu cầu bổ sung dinh dưỡng và giải khát.

Theo Nam, bí quyết để khởi nghiệp thành công trước hết phải có đam mê, thứ hai phải kiên trì, thứ ba là không ngừng nỗ lực. Triết lý trong kinh doanh mà Nam luôn theo đuổi đó là: khách hàng xứng đáng được nhận những điều tốt đẹp nhất, hãy dùng mọi khả năng để không chỉ làm tròn bổn phận của người bán hàng mà còn hơn cả những điều họ chờ đợi.

Nguồn: Báo Thái Bình

Tìm kiếm